A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sạch trong trường mầm non

(GDTĐ) - Những luống rau xanh mướt hiện hữu trong trường mầm non là một trong những “điểm nhấn” xây dựng trường mầm non xanh- sạch đẹp, tạo ra sự khác biệt, ưu thế của môi trường giáo dục trường mầm non với các cấp học khác, mang lại hiệu quả phát triển toàn diện trong chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ…

Là trường điểm của ngành Giáo dục huyện Đan Phượng về chất lượng chăm sóc trẻ và môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, trường Mầm non Thọ Xuân được UBND huyện đầu tư hơn 600 triệu đồng, dành hẳn một khoảng diện tích rộng 800m2 trong khuôn viên của nhà trường để làm nhà lưới trồng rau sạch, rau an toàn, cung cấp toàn bộ rau sạch cho bữa ăn của hơn 600 trẻ đang theo học tại trường. Mầm non Thọ Xuân còn là một trong số trường mầm non dành tới 50% diện tích để xây dựng sân vườn, tạo không gian sinh hoạt, vui chơi trong lành, an toàn và thân thiện cho trẻ.

Cô và bé trường MN Thọ Xuân thu hoạch rau xanh

Nhìn trẻ hào hứng chăm sóc vườn rau, cùng cô giáo thu hoạch rau, củ và sơ chế đóng gói rau với nét mặt rạng rỡ, phấn khởi và động tác khá thuần thục; đặc biệt là sự háo hức khi được thưởng thức những món ăn được làm từ sản phẩm mình vừa thu hoạch mới thấy được hết ý nghĩa và giá trị của vườn rau sạch của nhà trường.

Cô giáo Trần Thị Bích Hiếu- Hiệu trưởng trường MN Thọ Xuân cho biết: Nhà trường có diện tích 10.300 m2 với 18 nhóm lớp, 633 trẻ. Trường có 100% trẻ ăn bán trú… Qua quá trình sử dụng mô hình nhà lưới trồng rau an toàn, nhà trường thấy được tính hiệu quả rất cao. Mô hình vườn rau an toàn của trường không những cung cấp 100% rau sạch cho bếp ăn bán trú của trường mà qua đây, trẻ còn được tham gia trải nghiệm làm quen những công việc hàng ngày của bác nông dân như xới đất, gieo hạt, tưới nước chăm sóc rau, thu hoạch, đóng gói rau; trẻ được hướng dẫn vận chuyển rau về bếp giúp cô cấp dưỡng, được thực hành những công việc vừa sức của mình.

Theo cô Hiếu, Ban giám hiệu nhà trường rất chú trọng quản lý, giám sát, chỉnh trang vườn rau, chọn các loại rau phù hợp để trồng, qua đó giữ cho vườn rau luôn xanh tốt, phát triển, góp phần xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện, lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình vườn rau sạch, rau an toàn này cũng góp phần nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn của trẻ, đẩy lùi tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Cuối năm học nhà trường giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống còn 2% thể nhẹ cân và thấp còi…

Bé vận chuyển rau về khu sơ chế

Nhìn vườn rau xanh tốt, trẻ không chỉ được ăn rau sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe mà còn được học tập, vui chơi bên những luống rau tươi tốt, phụ huynh nào cũng phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ phong trào trồng rau sạch tại vườn trường.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng Bùi Thị Thanh Hải cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 3 trường áp dụng mô hình trồng rau sạch, rau an toàn trong trường. Trong đó, trường MN Thọ Xuân và MN Phương Bình đã triển khai được nhiều năm còn trường MN Liên Hồng bắt đầu triển khai trong năm học 2018-2019 này. Chúng tôi rất muốn nhân rộng mô hình này trong các trường có quỹ đất, bởi thực tế cho thấy trẻ được thụ hưởng nhiều lợi ích từ các vườn rau sạch do chính các tay cô giáo trồng và chăm sóc… Những vườn rau này không chỉ cung cấp rau sạch mà còn giúp giáo dục, nâng cao ý thức lao động, yêu thiên nhiên của học sinh trong trường. Nhà trường đã phát huy được hiệu quả của mô hình, giúp trẻ có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, làm giáo cụ trực quan giúp trẻ được trải nghiệm trong môi trường lành mạnh để trẻ làm quen với thế giới thực vật sinh động. Thông qua các giờ học ngoại khóa tại vườn cho các bé tiếp xúc với hoạt động trồng trọt đã giúp trẻ phân biệt được các loại rau, củ, quả, biết chăm sóc và thu hoạch cây trồng, đồng thời nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với môi trường sống xung quanh. Phụ huynh cũng rất phấn khởi và tin tưởng khi gửi con đến trường, không còn băn khoăn về nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Là chương trình nhận được sự quan tâm chỉ đạo của huyện nên các trường có thuận lợi được huyện đầu tư, đồng thời yêu cầu Phòng Kinh tế của huyện hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc vườn rau cho các trường… Về phía các nhà trường, không chỉ sử dụng rau sạch cho bữa ăn bán trú của trẻ mà còn lên kế hoạch chi tiết tổ chức cho trẻ các khối lớp tham gia các hoạt động trải nghiệm tại vườn rau. Đối với việc trồng, thu hoạch rau, nhà trường đều phải có sổ sách ghi chép đầy đủ đầu vào, đầu ra cũng như việc hạch toán.

Bà Hải cũng chia sẻ: Việc trồng và chăm sóc các vườn rau sạch khá kỳ công. Các trường thường phân công cho tổ nuôi dưỡng. Tuy nhiên, thấy được lợi ích của mô hình này nên các trường đã sáng tạo triển khai, coi đây là một trong những nhiệm vụ trong nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.

Bé sơ chế đóng gói rau

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phần lớn học sinh không biết về lợi ích của các thực phẩm mà các em ăn hàng ngày. Các em chỉ thích những món ăn yêu thích như thịt, bơ sữa, bánh kẹo và không ăn đa dạng thực phẩm, lười ăn rau, hoa quả… Thực tế, việc trẻ em, nhất là trẻ em thành thị bị thừa cân béo phì là do chế độ ăn uống thừa năng lượng nhưng thiếu vi chất, khoáng chất có lợi cho sức khỏe, trong đó có các vi chất từ các thực phẩm rau xanh, hoa quả. Vì vậy, việc giáo dục các em ý thức về những phực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe trong trường học rất cần triển khai sớm. Có nhiều hình thức giúp học sinh ý thức được việc này và hiện nhiều trường học đang tích cực tích hợp ngay trong các buổi ngoại khóa, lao động, trồng cây, rau xanh và trong các bữa ăn hàng ngày…

Bé chăm sóc vườn rau

Trong những năm học gần đây, ngành học Giáo dục mầm non Hà Nội không ngừng đổi mới hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, ngành đã chỉ đạo thực hiện xây dựng môi trường sinh thái trong trường học. Qua đó, đã có 522 trường có 50% diện tích sân vườn là sân cỏ; 366 trường có vườn cây ăn quả; 637 trường có vườn rau của bé; 886 trường có khu vui chơi thể chất… Mỗi trường một hình thức thiết kế tận dụng diện tích phù hợp với điều kiện nhà trường, tạo ra sự khác biệt, ưu thế của môi trường giáo dục trường mầm non với các cấp học khác, mang lại hiệu quả phát triển toàn diện chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, tiêu biểu như các trường MN quận Long Biên, các trường MN huyện Sóc Sơn, huyện Đan Phượng, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Phú Xuyên, Thanh Oai ... Năm học 2018-2019, ngành tiếp tục chỉ đạo các nhà trường quan tâm thiết kế khung cảnh sư phạm thân thiện sáng- xanh-sạch- đẹp- an toàn, tận dụng diện tích mặt đất, tầng tum tạo sân vườn sinh thái, quy hoạch cây xanh bóng mát, cây ăn quả, vườn rau…

Anh Trà - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 106+107, tháng 11/2018


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 40
Tháng trước : 327