A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lớp 5T A2 xây dựng môi trường hạnh phúc

LỚP HỌC HẠNH PHÚC

Xây dựng lớp học hạnh phúc là giúp: “Tạo không khí phấn khởi, vui vẻ cho trẻ khi tới lớp, còn các giáo viên cũng sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc lây”. Tôi cảm thấy có động lực, hứng thú hơn với công việc hằng ngày và như được tái tạo năng lượng sáng tạo. Những tâm huyết mà mình bỏ ra thì điều trước tiên được nhất là trẻ vui và được phụ huynh ghi nhận.

Cô Phùng Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tòng Bạt, triển khai rộng mô hình lớp học vui vẻ, hạnh phúc xuất phát điểm từ chủ trương của Bộ GDĐT. Theo cô Hoa, để có những lớp học hạnh phúc, học sinh vui vẻ thì việc đầu tiên là chính các giáo viên khi đến lớp cũng phải được vui vẻ, hạnh phúc

Để thực hiện điều này thì nhà trường cũng có những cách thức để tạo cảm xúc cho các giáo viên và trẻ.

Cho trẻ tự chọn cách chào hỏi theo cảm xúc và được cô giáo đáp lại bằng nụ cười cùng những hành động tương ứng đang được Trường Mầm non Tòng Bạt, áp dụng từ đầu năm học 2020-2021.Cụ Thể, trước khi vào lớp và sau khi tan học, các bé sẽ tự mình lựa chọn một cách chào với giáo viên trong “menu hành động cảm xúc” dán ngay ở cửa lớp. Cụ thể, hình trái tim và vòng tay có nghĩa là ôm, hình nốt nhạc nghĩa là nhún nhảy, hình hai bàn tay nắm vào nhau nghĩa là bắt tay, hình hai bàn tay úp vào nhau nghĩa là vỗ tay yeah, hình hai bàn tay nắm lại chạm vào nhau nghĩa là chạm tay...

 

Hình ảnh trẻ chọn biểu tượng nốt nhạc và nhún nhảy cùng cô

Sự thay đổi trong cách thức chào đón bé ở trường đã nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh.Thay vì tâm thế nhõng nhẽo, mếu máo khi rời bố mẹ, những đứa trẻ nhanh chóng đầy hứng khởi đập tay lên cửa lớp chào cô theo nhiều cách khác biệt, rồi vui vẻ chạy vào lớp.

 

Hình ảnh trẻ chọn biểu tượng trái tim vòng tay ôm cô trước khi vào lớp

 

Và cô Hoa, Hiệu trưởng nhà trường là người đề xuất cách chào đón trẻ bằng hành động, nhiều trẻ có sở thích giống nhau nhưng mỗi trẻ có một tính cách, sở trường riêng khác nhau. Nhà trường luôn tin tưởng rằng trẻ sẽ tiến bộ từng ngày nếu được khơi gợi, phát huy những thế mạnh của mình nên tạo môi trường giúp bé thỏa sức tư duy, sáng tạo. Tại lớp, các giáo viên sẽ chủ động xây dựng các nội dung mang tính mở trong khuôn khổ như: tạo lập các góc hoạt động mang tính mở, khuyến khích trẻ lựa chọn, trải nghiệm và hoạt động theo nhiều cách khác nhau.

 

Hình ảnh trẻ tham gia hoạt động ngoài trời chơi với bể nước cùng cô

 

Bên cạnh đó, giáo viên cũng gặp đôi chút khó khăn nhất định, một số trẻ vẫn còn những rụt rè. Có những bé mạnh dạn thì chọn ngay biểu tưởng và thực hiện chào cùng cô; nhưng cũng có những bé rụt rè, lưỡng lự mãi. Có bé thì ngày mỗi ngày lựa chọn một cách thức chào hỏi đa dạng, nhưng cũng có bé ngày nào cũng chỉ chọn đi chọn lại một biểu tượng cố định theo sở thích. Nhưng tôi cho rằng chỉ cần sự yêu thương trẻ chân thành thì việc gì cũng có thể làm được. Hướng tới lớp học hạnh phúc không phải áp lực nặng nề, mà là những việc đơn giản hằng ngày trẻ thích. Cô vui thì cố gắng lan tỏa tạo nên niềm vui,môi trường hạnh phúc cho trẻ khi tới trường. Và hãy thực hiện một cách tự nhiên nhất!

Tôi và cô Dương Thị Xuân, cùng chủ nhiệm lớp 5 tuổi A2, nhận thấy sự thay đổi ở trẻ lớp 5 tuổi A2 trong cách chào đón trẻ vào lớp và sau khi tan lớp. Sự mới lạ trong cách chào đón khiến trẻ rất thích và trẻ lúc nào cũng hứng khởi hơn khi đến trường. Với cách chào đón trẻ bằng “menu cảm xúc” đã giúp bé mạnh dạn hơn, khi đến lớp bé thường chọn bắt tay và ôm. Được chủ động lựa chọn cách tiếp xúc đầu tiên trong ngày với cô giáo ngay từ cửa lớp và được cô giáo đáp lại một cách thân thiện, vui vẻ thì các bé tự nhiên cũng sẽ trở nên vui vẻ, mạnh dạn, theo đó việc dạy dỗ, chăm sóc bé cũng trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn.Về phía cha mẹ, tạo sự yên tâm, vui vẻ qua hành động cụ thể tràn đầy sự trìu mến, yêu thương của cô với trẻ.

Hình ảnh phụ huynh rất vui vẻ khi thấy con ôm cô trước khi vào lớp

Không chỉ ở việc đón trẻ, thời gian tới, chúng tôi cũng mong muốn sẽ hướng đến việc triển khai những hoạt động trong lớp tạo được sự gần gũi, không khí vui tươi và hứng khởi trong những giờ sinh hoạt sau đó. Tôi cũng muốn xen kẽ chương trình học thì có thêm nhiều những hoạt động để cô trò gần gũi nhau hơn, các con được vui chơi, cọ xát với nhau để có thể phát triển tư duy nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin và vui hơn.

 

 

 


Tác giả: Phan Thị Luyến
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 50
Tháng trước : 1.248