A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 4 TUỔI B1

        Hoạt động trải nghiệm là gì ?

Vâng ! Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm.

 Trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh. Vì thế tạo cho trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ. Bằng trải nghiệm thực tế “học bằng chơi - chơi mà học”, hoạt động này đã tạo cho các con niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi va chạm với các tình huống trong thực tế, trẻ sẽ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý; từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của trẻ mà khi học trong môi trường lý thuyết, sách vở rất ít khi có được. Hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.

 Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin.
 Khi trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận và ít gặp vấn đề về tuân thủ kỷ luật.

       Nhằm nâng cao chất lượng đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo mục tiêu “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.Trường Mầm non Tòng Bạt luôn quan tâm, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm thực tế phù hợp với lứa tuổi, điều kiện thực tế sẵn có ở địa phương, trường lớp.
Xin giới thiệu một số hình ảnh về hoạt động trải nghiệm của cô trò lớp 4 tuổi B1 Trường Mầm non Tòng Bạt.

( Ngôi trường nằm giữa cánh đồng làng nên các con thường xuyên được tham gia các buổi trải nghiệm vui chơi)

                                   (Tuổi thơ con có những buổi chăm sóc vườn rau cùng các bạn vui thật là vui)

 

                                    (Ở khu chợ quê con được làm những điều bình dị thân thương của thời cha ông)

                              (Chúng con được tham đình làng, được nghe những câu chuyện ý nghĩa)

     (Con được đón chị Hằng, chú Cuội vào dịp trung thu.Được gói bánh trưng khi tết đến xuân về vui thật là vui)

Khi trẻ được trực tiếp trải nghiệm, thực hành trẻ sẽ rất hứng thú và khi ấy kiến thức, kỹ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên như hơi thở vậy.

          (Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường)

           Qua hoạt động mà trẻ được trải nghiệm trẻ đã lĩnh hội được kĩ năng sống cần thiết như: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng lao động...Trẻ được vui chơi, được hiểu biết và tự hào về quê hương của mình, biết yêu biết chân quý từng hạt thóc, củ khoai do người nông dân làm ra. Có thể nói rằng, các hoạt động trải nghiệm có tác động rất lớn tới việc dạy trẻ thu nhận kiến thức mới. Đồng thời qua 1 số hoạt động còn có sự tham gia của các bậc phụ huynh cùng làm với trẻ, được nhìn thấy môi trường các con học tập, nhìn thấy sự lớn lên của con, từ đó tạo thêm lòng tin yêu, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh đối với nhà trường.


Tác giả: Phạm Thị Huệ - Phùng Thị Phúc
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 11
Tháng trước : 2.492